Ako Ligtas Mo sa Chinese Hacker

by Sankage Steno

Laki takot ko kanina kase kita ko aking email me padala Kookle (Ed: Google). Laki-laki mata ko kahit singkit kase yung padala email me warning. Lalo ako takot ng kita mata ko kung sa’n galing email. Eto kita mo, o:

Image

Kita mo bilog ko red? Basa mo ba? Galing China hacker! Di ko lam bakit pilit hack nila email ko pati account. Ako wala naman gawa masama kanila. Ako tahimik lang. Ako tarbaho lang matino. Ako wala balak sakupin China. Sila balak sakop buo South China Sea. Gusto pa sakop yata pati Pilipinas.

Isip-isip ako ano dahilan bakit China pilit hack ako. Wala ako isip rason una, pero alaala ko mga sulat ko sa blog. Alaala ko mga topic ko laban China at Taiwan. Sulat ko sila blog ko in Takalok (Ed: Tagalog) para di sila intindi. Tapos gulat ako kase hack ako galing China. Pa’no nila basa gawa ko?

Tsaka kita ko blog wala basa galing China. Lam ko bawal Facebook at Twitter China, kaya lam ko di nila basa blog ko. Pero lam ko mga Tsino basa na blog ko kahit bawal. Baka gobyerno nila utos basa gawa ko. Baka utos nila hacker alam sino ako. Baka utos leader nila ako tahimik na. Baka gusto nila ako tigil aking sulat. Eto sabi ko kanila:

Utot mo!

Ako tawa na kase China hack ako. Ako tawa na kase sulat ko kita nila. Ako tawa na kase lam ko sulat ko may basa-basa. Pero ako takot pa din. Baka hack nila talaga email ko. Baka sila tagumpay na susunod. Ako wala alam masyado. Ako hindi syado techie. Sakto lang lam ko. Kaya ako ngayon hingi tulong sa ‘yo.

Pa’no ko ligtas account ko pag hack China? Pa’no ko protekta sarili sa hack? Ayoko tigil sulat. Lalo ayoko patalo sa bully. Ako hindi urong kahit kanino. Ako hindi tigil sulat at laban salbahe. Sila dapat tigil na kasi bad. Sila dapat tahimik kasi bully. Ako gawa lang ano tingin ko tama. Hindi ko sila bully. Ako sabi lang opinyon.