1990s Songs v. 2000+ Songs

by Sankage Steno

Napag-usapan naming magkakaibigan kagabi ang ilan sa mga awiting sumikat noong 1990s. Dahil du’n, nagpatugtog kami ng mga kanta noong panahong ‘yun, at meron akong na-discover na hindi naman talaga ganu’n ka-life-changing pero worth noting pa rin naman.

Para malaman at maintindihan n’yo ang sinasabi ko, magbibigay ako ng mga halimbawa.

1990s: My Heart Will Go On (Celine Dion)

Every night in my dreams
I see you, I feel you.
That is how I know you go on.

2000s: My Humps (Black Eyed Peas)

What you gon’ do with all that junk?
All that junk inside your trunk?
I’ma get, get, get, get, you drunk,
Get you love drunk off my hump.

1990s: Huling El Bimbo (Eraserheads)

Magkahawak ang ating kamay at walang kamalay-malay
Na tinuruan mo ang puso ko na umibig na tunay

2000s: Huling Sayaw (Kamikazee)

Hawakan mo aking kamay
Bago tayo mag hiwalay
Lahat lahat ibibigay, lahat lahat

1990s: Ice Ice Baby (Vanilla Ice)

Ice Ice Baby Vanilla, Ice Ice Baby Vanilla
Ice Ice Baby Vanilla, Ice Ice Baby Vanilla

2000s: Baby (Justin Bieber)

Baby, baby, baby oooh
Like baby, baby, baby nooo
Like baby, baby, baby oooh

1990s: Ako’y Sa ‘Yo at Ika’y Akin Lamang (I Axe)

At kung di ka makita, makikiusap kay Bathala
Na ika’y hanapin at sabihin ipaalala sa iyo
Ang nakalimutang sumpaan
Na ako’y sa ‘yo at ika’y akin lamang

2000s: Akin Ka Na Lang (Itchyworms)

Akin ka na lang
Liligaya ka sa pag-ibig ko
Akin ka na lang
Wala nang hihigit pa sa ‘yo
Wala nang hihigit pa sa ‘yo
(akin ka na lang)

1900s: Tuloy Pa Rin (Neocolors)

Tuloy pa rin ang awit ng buhay ko
Nagbago man ang hugis ng puso mo
Handa na ‘kong hamunin ang aking mundo
‘Pagkat tuloy pa rin

2000s: We Can’t Stop (Miley Cyrus)

And we can’t stop
And we won’t stop
Can’t you see it’s we who own the night
Can’t you see it we who bout’ that life

Did you get my point? Syempre hindi ko naman nilalahat, pero, halos lahat, di ba? Isipin mo. Basta. Gets mo ba? Get, get, aw!