Anakan

by Sankage Steno

Nang isilang ka sa mundong ito
Laking tuwa ko sa magulang mo
At ang kamay mo ay hiningi ko
At ang nanay at tatay mo’y
Di malaman ang gagawin
Minamasdan agwat sa edad natin
At sa gabi’y napupuyat ang iyong nanay
Sa pag-uga ng bed natin
At sa umaga nama’y kalong ka
Sa aking hitang naninigas sa ‘yo

Ngayon nga ay sixteen years ka na
Nais mo’y sa ‘kin sumama
Di man sila payag
Walang magagawa
Ikaw nga ay biglang tumuwad
Naging matigas ang “ulo” ko do’n
At ang armas ko ay nilabas mo
Di mo man lang inisip na
Ang pagsuot ng condom ay para sa ‘yo
Pagkat ang nais mo’y
Masunod ang layaw mo
Di mo na lang pinapansin

Nagdaan pa ang mga araw
At ang t’yan mo ay lumobo
Ikaw ay nalulong sa pag-ibig ko
At ang una mong nilapitan
Ang stepdaughter mong si Maegan
At ang tanong,”Anak, ba’t ka  mas matanda?”
At ang iyong mga mata’y
biglang lumuha nang di mo napapansin
Nagsisisi at sa isip mo’y
Nalaman mong ika’y nagkamali
Nagsisisi at sa isip mo’y
Nalaman mong ika’y nagkamali
Nagsisisi at sa isip mo’y
Nalaman mong ika’y nagkamali…