Gaganti ka rin

by Sankage Steno

Isa sa pinakamalaking pagkakamaling magagawa mo bilang subordinate ay ang maging mas magaling sa boss o superior mo. Hindi pwede ‘yon! It defies the natural law of the universe. Kaya ‘wag na ‘wag kang magbabalak na magmagaling masyado. In a sense, work just enough for you not to get fired.

Pero ‘wag mo ‘kong susundin lagi. I’m just playing the devil here. At susulitin ko na.

Ganito. Kumuha ka ng bunga ng fishtail na halaman. Alam mo ba ‘yun? Kung hindi, GMG. Kapag nakakuha ka na ng bunga, ingatan mong ‘wag mapiga masyado. Basta ‘wag na ‘wag mong hahayaang madikit sa balat mo ‘yung dagta n’ya, pero kailangan mo ‘yung dagta para makapaghiganti sa boss mo. Ikaskas mo ‘yung bunga sa upuan at mesa n’ya. Pwede rin sa paborito n’yang mug o tumbler.

Again, ingatang ‘wag madikit ang balat sa dagta nito. Bakit kamo? Kasi sobrang kati n’ya. Ito ‘yung kati na hindi natatanggal ng kamot. Nanunuot ‘yung kati nito na kapag kinamot e lalong kakati, kikirot at magpapapula ng balat. Kung matindi talaga ‘yung pagkamot, pwedeng mapudpod ‘yung balat at magsugat. Nakita ko mismo ‘yung bisa nito sa mga teacher namin nu’ng high school. Kagagawan ng mga kaklase ko. Hindi ako kasali, pramis.

Meron pa ‘kong alam na halamang pwedeng panghiganti. Nakakabulag naman s’ya. Hindi ko lang masasabi ngayon kasi di ko matandaan ‘yung name, pero alam ko ‘yung itsura n’ya. Madalas s’yang halaman sa paso sa mga bahay dito sa Pilipinas. Sikat s’yang garden plant, pero ang di alam ng marami, ‘yung dagta nito e sobrang malakas ang talab. ‘Wag kang magkakamaling malagyan ‘yung mata mo at siguradong bulag ka.

Kung wala masyadong halaman sa lugar n’yo, don’t worry. You can use your own body to get your sweet revenge. Kunin mo ulit ‘yung mug o tumbler ng boss mo, patago, of course. Dapat may laman. Kung wala, hintayin mong lagyan n’ya ng tubig o kape o whatever. Tapos kapag nagbanyo s’ya o nag-meeting at naiwan n’ya ‘yung mug o tumbler, chance mo nang duraan ito o ihian o sawsawan ng napkin mong may regla.

Don’t forget to stir para hindi n’ya mapansing may nagbago. Better kung may takip ‘yung gamit n’ya. Mas mabisa ang bodily secretion vengeance mo.

Eto pang isang hindi nakakapatay na paghihiganti at medyo mild lang. Kita mo ‘yung bag ng boss mo? Tutukan mo at hintayin mong maiwan n’yang unattended. Kapag wala na s’ya, kumuha ka ng office tool o equipment at isilid mo du’n. Pwedeng stapler o paper weight o cell phone ng ibang tao sa company n’yo. ‘Wag sobrang bigat o laki para di n’ya mahalatang may nabago sa laman.

Kapag naiuwi n’ya o kapag may naghanap na ng mga nawawalang gamit sa opisina, tahimik ka lang. Patay-malisya. Poker face. ‘Wag na ‘wag kang magkakamaling umacting na wala kang kinalaman.

And! Make sure na walang CCTV cam sa office n’yo. Isa pa pala. ‘Wag kang magkakamaling humanap ng kakuntsaba o accomplice. Sarilinin mo lang ang maitim na balak. Kapag humanap ka ng kakampi, most likely magiging kalaban mo ‘yan kapag nagkagipitan na.

Ang sama ko na ba? Good. Hahaba na ang buhay ko. Teka, bago ko tapusin ‘tong blog ko ngayon, me alam ka pa bang simpleng paghihiganti? Share mo naman sa comment. Would appreciate it much.