Oversoul

by Sankage Steno

Una kong sinubukang i-oversoul sa aking dibdib si Pareng Einstein. Success. Habang sini-sync ko yung furyoku namin, sinabihan n’ya ‘ko ng isa sa mga famous quotes n’ya nung nabubuhay pa s’ya sa mundo. Eto ‘yon:

A person who never made a mistake never tried anything new.

Sinagot ko s’ya, “Pareng Einstein, nagawa ko namang sumubok ng mga bago lately, at ilang beses din akong nagkamali at nabigo, what does that make me then? I know it didn’t make me any happier.”

“But you got more experience,” sabi n’ya.

“Yeah, I know that, but what’s the use of more experience if neither will it make me happy nor satisfied with my life?”

Hindi na s’ya sumagot. Nawala na rin ako sa concentration. Kaya nung nagkanda-leche-leche yung pag-sync sa furyoku namin, nawalan ako ng kontrol sa kaluluwa n’ya. Natapos ang una kong oversoul.

Agad ko namang sinunod si Pareng Palahniuk.

“I heard the last part of your conversation with Big Brain,” sabi n’ya. “Well, more like, I sensed it in your heart. Blame the furyoku.”

Pinasa ko sa kanya yung tanong, “So what’s your take on it?”

“Take on what? The happiness shit you got back there with Brainy Butt? You know, non-Boorist, earth is earth. You should not expect a heavenly life in this world. The sooner you learn to live with that, the better. So quit your whining or I’ll kick your sorry-motherfucking ass!”

That did it. Na-gets ko naman s’ya, pero nasira ulit yung concentration ko. Ikaw ba naman ang kausapin nang gano’n. But no hard feelings between two writers who don’t write for tourists. At least, sa parteng ‘yon, nagkakaintindihan kami.

Sa pangatlong pagkakataon, bago pa maubos yung mana ko, nag-oversoul ulit ako ng isa pa. Si Pareng Lincoln. Ala lang. Me gusto lang akong marinig sa kanya. At pinagbigyan naman n’ya ako agad-agad. Pagkadikit na pagkadikit pa lang ng furyoku namin, nagbitaw na agad s’ya ng mga salita—yung mismong gusto ko pang marinig mula sa kanya.

If friendship is your weakest point, then you are the strongest person in the world.

“Thank you, Mr President,” sabi ko.

“You’re most welcome. But you do know that there’s context to what I just said that might be totally different from yours, if you know what I mean.”

“Yes, I know exactly what you’re saying. But I guess things will be a lot clearer if you’ll also say ‘I am thankful to all those who said “no” to me. It’s because of them I did it myself.’ Is that right, Vampire Slayer?”

“Oh, cut the crap. That’s just a myth, an urban legend. And I have to agree with you. If I did not rely more on myself, had I depended on my friends all the time, I wouldn’t have the strength and fortitude to become president, let alone lead the most powerful country in the world. Is it still the most powerful in the world?”

“Yes, it still is… but not for long, I guess.”

“Well, it’s about time we give the throne to somebody else.”

And with that, naputol na naman yung furyoku synchronisation namin. Pero me isa akong napulot du’n sa huli kong pakikipag-usap sa ka-oversoul ko. It’s true I rely on my friends to keep me afloat in life, but unlike Pareng Lincoln, tingin ko mas lumalakas pa ‘ko ngayon. Or at least nakakaraos sa araw-araw. I mean, kung wala yung mga kaibigan ko (Yes, I’m referring to you), yung mga tropa ko (You know who you are), ano na lang mangyayari sa ‘kin?

[Kahit medyo banal or mediocre, sige, I’ll build my own context that is different from the one these famous words of wisdom are associated with. Interpretations are subjective after all.]

Potek, napahaba na. Ang gusto ko lang naman talagang sabihin e, “Thanks for keeping me company.”