A$$ist@nt SeXXXytary

by Sankage Steno

Mapalad po ako dahil ako ang unang nakapanayam sa pinakabagong assistant secretary ng Presidential Communications Operations Office na si Mocha Uson. Narito po ang transcript ng aming maikling pag-uusap kagabi sa isang tagong bar sa Malate.

Sankage Steno: Magandang gabi, Miss Communication Ass-Sec.

Mocha Uson: Ha-ha. Good evening.

SS: Hindi na ‘ko magpapaliguy-ligoy pa, ‘no? Ang una kong tanong sa ‘yo, hindi ka ba nahihiya sa balat mo na ang taas agad ng posisyon mo sa gobyerno, na Salary Grade 29 ka kaagad, samantalang yung ibang Pilipinong may MA at PhD, mas mababa ang sinusweldo sa ‘yo pero di hamak na mas deserving?

MU: Ikaw naman, masyado kang negative sa tanong mo. Alam n’yo po, Sankage, hindi ko naman ginustong maging assistant secretary. Ito po ay kagustuhan ng ating mahal na pangulo, at sinusunod ko lamang po ang kanyang kagustuhan. Kung ako lang po ang masusunod, mas gugustuhin ko pong mag-blog na lang araw-araw. Tulad po ng ginagawa ninyo.

SS: Ah, okay. So sinusunod mo lang ang gusto ni Digong? E pa’no kung, halimbawa, sabihin niya sa ‘yo, “Gusto kitang kantutin sa opisina ko.” Papayag ka ba?

MU: Hindi naman po mahirap mahalin ang ating pangulo. Matalino po s’ya, may malasakit sa kapwa, galit sa mga durugista, action man. Ito po ang mga katangiang hinahanap ko sa isang lalaki. Kaya, ang sagot ko po sa inyong katanungan ay “No comment.”

SS: Mocha, liliwanagin ko lang. Ang pagsasabi mo ba ng “No comment” ay nangangahulugang payag ka na kantutin ni Digong sa opisina n’ya o sa kahit saang madilim na sulok ng Malacañang?

MU: Mali po. Hindi po iyan ang ibig kong sabihin. Ang “No comment” po ay nangangahulugang moot na ang tanong n’yo. Kasi po, Sankage… eto, I’ll be honest with you… Hindi na po kailangang tanungin ng mahal na pangulo kung payag po akong makipagkantutan sa kanya. Matagal na po naming naisakatuparan ang bagay na iyon. Minsan nga po, kapag napatuwad ako kapag dumampot ng nahulog kong panyo o tissue, magugulat na lang ako kasi nasa likod ko na ang mahal na pangulo. Matinik po s’ya, matulin at saka napakatulis.

SS: I see. I stand corrected. Mapunta naman ako sa trabaho mo bilang PCOO Ass-Sec. Alam mo ba ang mga tungkulin mo bilang ass-sec at handa ka bang humarap sa media na lagi mong pinagbibintangang bayaran, dilawan o tagapaghatid ng fake news?

MU: Ay, naku, mali na naman po kayo, Sankage. Hindi po ako ang haharap sa mga bayarang media. Di ko po trabaho iyon. Ang tanging tungkulin ko lang po bilang assistang secretary ay kausapin ang mahal na pangulo gamit ang kanyang mikropono.

SS: Mikropono?

MU: Opo. Yung mic po ng mahal na pangulo. Lagi ko pong hawak ‘yon kapag nasa Malacañang ako. Mahigpit po talaga hawak ko sa mic ni Tatay Digong. Iyon po ang lagi kong nilalagay sa bibig kapag kakausapin ko po siya. Minsan nga po, inaawitan ko din yung mikropono niya. Kapag inaawitan ko po ang mikropono ng ating mahal na pangulo, napapasigaw po siya sa saya. Nawawala po ang stress n’ya sa katawan. Kaya minsan po, ‘pag walang fentanyl o ‘pag naubos na yung supply n’ya, pinapatawag po niya ako para kantahan ang kanyang mikropono.

SS: Hindi ko kinakaya ang mga revelations mo, Mocha. Huling tanong na lang bago pa mapunta sa kung saan ang ating usapan. Please be honest with me. Ano ang sikreto ng isang Mocha Uson?

MU: Naku, masyado naman po kayo. Wala po akong sikreto. Lahat po nailabas at naipakita ko na. Wala na po akong maitatago pa sa aking katawan. Siguro po, sa tingin ko, iyon talaga ang sikreto. Kapag ipinakita mo ang lahat-lahat, kapag inilabas mo ang pwedeng ilabas sa iyong pagkatao, bubuhos ang blessings. Kusang darating ang mga biyaya. At dapat ready ka. In our lingo, dapat handa kang salsalin at chupain ang mga biyayang dumarating sa iyong buhay.

Image result for mocha uson chupa

